Hôm nay, Ngày 24 tháng 04 năm 2024
English Vietnamese

Rủi ro với người dùng đối với thang máy kém chất lượng

Thang máy là phương tiện giao thông, giúp cho việc di chuyển trong nhà cao tầng được thuận tiện. Tuy nhiên, hiện nay đang có nhiều thang máy nhái các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài, hoặc thang máy giá rẻ với chất lượng không đảm bảo, được lắp đặt tại rất nhiều công trình nhà ở hoặc công trình công cộng. Đã có những sự cố thang máy gây tai nạn bị thương hoặc tử vong trong những năm gần đây.

Thang máy chất lượng thấp…

Một sinh viên trường Đại học Hàng Hải, TP. Hải Phòng khi bước vào thang máy của trường này ở tầng 5 đã bị rơi thẳng xuống đất tử vong. Vụ tai nạn khủng khiếp này do thang máy bị sự cố, khi cửa tầng 5 mở ra thì buồng thang vẫn còn ở tầng 9, khi sinh viên này không để ý và bước vào buồng thang máy thì bị rơi thẳng xuống đáy hố thang. Được biết, thang máy này do một công ty chỉ mới hoạt động 5 tháng, thậm chí nó đã được một đơn vị kiểm định kỹ thuật an toàn kiểm định và chấp chứng nhận an toàn.

Tương tự, toàn bộ các thang máy khối B chung cư Ngô Gia Tự, quận 10, TP.HCM thường xuyên hoạt động không ổn định. Trong đó, một thang máy đã tự “phóng” ào ào từ tầng trệt lên trên rồi “dính cứng” ở tầng trên cùng, may mắn là cư dân chưa kịp bước vào thang mà thang đã chạy, nên không xảy ra tai nạn đáng tiếc. Điều đáng nói là trước khi xảy ra sự cố chỉ vài ngày, thang máy này đã được đơn vị bảo trì thực hiện công tác bảo trì. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi đưa vào sử dụng, các thang máy của khu B chung cư Ngô Gia Tự đã bị lỗi liên tục. Đến nay, các thang máy đã được sửa chữa, nhưng cư dân vẫn rất lo ngại và sợ hãi khi phải sử dụng chúng, vì các thang máy vẫn hoạt động không ổn định, hay trục trặc, và rung lắc.

Hệ thống thang máy tại chung cư Khang Gia, quận Tân Phú, TP.HCM là một trường hợp khác về chất lượng. Thang máy không quy định tải trọng, số người đi, cũng không có tín hiệu báo quá tải. Cư dân tại chung cư Khang Gia cho biết họ rất lo sợ mỗi khi bước vào thang máy, bởi vì thang máy chạy kiểu “nấc cụt” và rung lắc. Các cư dân cho biết từ khi dọn đến, các thang máy đã hoạt động không ổn định, thường xuyên hư hỏng. Tuy nhiên, khi rao bán căn hộ, chủ đầu tư cho biết chung cư được trang bị thang máy Mitsubishi, nhưng khi cư dân vào ở thì nhận thấy thang máy hoạt động rất tệ, thường xuyên bị hư hỏng, có lúc sửa chữa cả tuần mới xong, gây khó khan cho sinh hoạt trong chung cư.

Được biết, chung cư này có 4 thang máy cho 2 tòa nhà. Các thang máy ở tòa nhà phía trước có gắn nhãn hiệu Mitsubishi–Korea, còn các thang máy ở tòa nhà phía sau không có nhãn hiệu, không ghi tải trọng, trên tem kiểm định thì ghi nhãn hiệu Mitsu. Thực tế, theo Mitsubishi Việt Nam, thì đơn vị này không có nhãn sản phẩm như vậy, máy kéo nhãn hiệu Mitsubishi nhập khẩu từ Thái Lan cũng không phải là sản phẩm sản xuất bởi Mitsubishi.

… và giả nhãn hiệu

Không nói ra, nhưng theo nhiều người am hiểu trong lãnh vực thang máy, máy kéo thang máy được quảng cáo là Mitsubishi Thái Lan thực chất là sử dụng động cơ điện và hộp số sản xuất tại Trung Quốc, và được cung cấp bởi một công ty tại Thái Lan với giấy chứng nhận xuất xứ Thái Lan.

Với máy kéo nhãn hiệu Fuji Korea cũng là trường hợp tương tự, trong đó máy kéo được sản xuất bời một đơn sản xuất máy kéo của Trung Quốc, và rồi được làm các giấy tờ cần thiết để có thể có xuất xứ Hàn Quốc.

Một trường hợp khác là máy kéo nhãn hiệu Montanari của Ý. Vì lợi nhuận, một số đơn vị nhập khẩu máy kéo của Trung Quốc và thay bằng nhãn hiệu Montanari. Với thiết kế giống đến hơn 90% máy kéo cùng loại của Montanari, nhưng giá thành thấp hơn rất nhiều so với giá nhập khẩu từ Montanari Giulio (Ý), nên vì lợi nhuận, một số đơn vị cung cấp thang máy đã dùng máy Montanari nhái này thay cho hàng thật.

Điều này cũng xảy ra tương tự cho các thiết bị thang máy khác, trong đó có bộ điều khiển chính cho thang máy, chẳng hạn bộ điều khiển một hãng sản xuất của Trung Quốc được phù phép và quảng cáo là Fuji Korea.

Tất nhiên, không phải sản phẩm nào do Trung Quốc sản xuất hay được sản xuất tại Trung Quốc đều có chất lượng thấp. Hầu như nhà sản xuất thang máy nào trên thế giới cũng sẽ phải dùng các thiết bị,  phụ tùng thang máy được sản xuất từ Trung Quốc. Nếu chúng được cung cấp bởi các nhà sản xuất uy tín của Trung Quốc thì chất lượng thang máy không có gì đáng bàn. Điều đáng nói ở đây là việc nhập nhèm nhãn hiệu và sử dụng nhãn hiệu giả để trục lợi hoặc cạnh tranh không lành mạnh.

Nguyên nhân và lưu ý

Tai nạn do thang máy kém chất lượng có nhiều nguyên nhân: chủ đầu tư bị người bán quảng cáo sai sư thật, muốn giảm chi phí đầu tư nên mua phải hàng rẻ hoặc hàng nhái nhưng kém chất lượng. một nguyên nhân khác khá phổ biến là bên sử dụng muốn tiết kiệm chi phí bảo trì hàng tháng nên thang máy không được bảo trì kiểm tra định kỳ hàng tháng, nên khi phát sinh trục trặc thì thang đã bị lỗi nặng liên quan đến nhiều chi tiết, dẫn đến chi phí để thay thế thiết bị mới sẽ rất tốn kém, cao hơn rất nhiều lần so với phí bảo trì hàng tháng.

Về phía người mua hay chủ đầu tư, điều cần thiết là tự trang bị những kiến thức cần thiết để nhận biết và xác minh nguồn gốc của thang máy hoặc các thiết bị thang máy.

Hiện nay, thang máy do các đơn vị của Việt Nam sản xuất lắp ráp với các thiết bị chính nhập khẩu từ các nhà cung cấp uy tín, với việc quản lý tốt hàng hóa, thiết kế và sản xuất thì chất lượng cũng không thua kém so với thang máy nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, giá thành thấp hơn, chế độ hậu mãi tốt hơn, chi phí bảo trì và thay thế thiết bị cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, do tâm lý lo ngại về chất lượng, nhiều chủ đầu tư vẫn chấp nhận chi phí cao hơn rất nhiều để đầu tư cho thang máy nhập khẩu nguyên chiếc.

(Nguồn: Internet)

Copyright (C) HAGISON ELEVATOR. All rights reserved.. Designed by NINA CO.,LTD.
Online: 3 | Tháng: 3738 | Tổng: 392984